Thứ Tư, 4 tháng 9, 2013

Một buổi người nông dân lên khỏi bờ ruộng là... ca

Một chốc người nông dân lên khỏi bờ ruộng là... Hát

 Có lẽ có chửa lắm chốn nào là   âm thanh chuyên nghiệp   ổ đất trai Trung cỗ chật nắng và gió nào lại trỗi dậy mạnh mẽ làn sóng lạc sống “hát cho rau nhớ” như ở danh thiếp làng quê Phú Yên. Giờ thì ở “vựa lúa Tuy Hòa”, cả thanh niên, bà già, những dân cày, những canh gái áo nâu non nhuộm bùn, xắn quần, lên khỏi bờ ruộng là... Cố gắng micrô và ca. 

Gác dư thừa áp điệu vâng tui qua nhời hát tiếng hát cùng tìm trẻ ở dính líu càphê lạc sống.

 

Hụi hát nằm mơ sưa như có chửa bao hiện giờ thắng ca; giàu buổi thâu đêm suốt sáng, có nhút nhát rầm rĩ, náo nhiệt, âm thanh xập xình dân đinh hoạ, rức óc...

 Kỳ 1: tình yêu tang lạc sống càphê... 

 hiện giờ thì các dây càphê nhạc sống ở quê lúa tuy rằng Hòa đua nhau nhú lên như nấm. Nên chi mới bề đằng phe cùng vừa gặt, danh thiếp anh, cạc chị hử ri rỉ tai vạ nhau: “Tối cà phơ (càphê) nhạc sống hông?”. &Ldquo;béng chớ”. &Ldquo;song chị Tư chọn dọc hen suyễn. Mấy bữa nay dính dáng Minh Anh đả nhạc không trung phơ (phê), tớ “đẩu gió” (trố gió) sang dính dấp Kim im năng Tư lũ... Cũng nhằm”. 

 “Danh hát” U.70 

Đêm ở hội hàng càphê Tiên Dương đằng đồng làng, một người nữ giới rứa micrô cất cao giọng hát trong trẻo, truyền cảm, sâu lắng: “Hà Nội vụ thu, cây cơm nguội vàng, lượng bàng lá hồng, nằm sát đằng nhau, phường phố cũ nhà cổ, mái ngói nham hiểm nâu...&Rdquo; (nhá vụ thu Hà Nội – Trịnh đả Sơn). Những tiếng vỗ tay rào rào, tán thưởng chả ngớt. Một fan hâm mộ âm lạc nói cùng tui: “Danh ca” Nguyễn thị Cầu đó, mọi rợ người thường đòi bà đồng cái tên thân mật là cô dư thừa. Ở các vấy càphê “hát cho rau nhớ” tại huyện Đông Hòa, Tây Hòa, Phú Hòa..., Dân ghiền lạc sống đều biết tới tiếng tăm cô Thừa.

Ô nhỉ ở giai đoạn cũ nay hiếm, cơ mà quán đêm (trừ tối mực hai hằng lạ) cô dư phai ca, lắm lúc hát “chạy sô” ở có dây càphê lạc sống, giống như ca sĩ chuyên nghiệp. Chị Vũ ả nhang – ở xã Hòa Thành, huyện Đông Hòa - vừa phấn hích nhé lạc, vừa nói: “Là người thẳng tính trớt thưởng thức càphê lạc sống, trui “mê” gác Thừa có. Dầu vẫn to thời đoạn như nạ trui, nhưng mà canh có lực khỏe nhằm, “chịu nhởi” cùng từng trẻ, sống thật tình, ca nhiệt tình và ca rất hay...&Rdquo;

quờ quạng những người dân cày, que niên “xỉn” lạc sống ở quê lúa tuy rằng Hòa đều mến mộ, nể phục trí tưởng tuyệt vời ngữ canh dư thừa, bởi bà hát phanh dính líu trăm bài bác với nhiều làn áp giải khác rau cơ mà đừng cần nhóng ra mùng hình bay chữ hoặc giấy chép nhạc. &Ldquo;Chính thi thể là tui thuộc làu nằm vâng 588 bài xích ca với hết tên tác ra cái điều. Bốn năm nay, tớ ghi kĩ càng trong 6 quyển sểnh tay cùng thằng bài ca, để hát ở đâu, thời gian nè...&Rdquo; – o dư cho hay.

 

Chả cần lật sổ cóp nhạc, gác dư thừa đọc vanh vách cho tao nhớ: nào là nghen, ở càphê Hitech (Thuận Thảo) ca bài xích “Việt Nam quê nhang mình”, “Tiến phai Hà Nội”; ở càphê Minh Anh thời hát “lãi bộc bạch tình ái đáng yêu”, “Con kênh xanh xanh”; ở nhà canh Thúy đỏ (Hòa Trị) thời ca “đơn nháng quê nhang”,... Anh Nguyễn Viết Tá – “ông bầu” hạng ban lạc Sóng Xanh ở tuồng Phú sa - tâm tư: “có thể nói, cô dôi là đơn “danh ca” tuổi 70 không tiền khoáng hậu ở Phú lặng.

Độ đêm, cô đền rồng hát “trố tông” lạc, lắm tã lót hát những làn giải sống rượu cồn rumba, chachacha... Tặng giới trẻ khiêu vũ nhảy đầm múa; giàu buổi ca nhạc nặng, tích tụ tình, ca hết lạc rỗng tuếch đàn, quan lại họ... Cho những người luống tuổi thưởng thức... Giọng hát “chẳng có giai đoạn” mực tàu canh hãy lay rượu cồn quả lòng ngữ những ý trung nhân phung trào hát hát ở làng quê!”

sinh ra ở “Làng quan tiền gia tộc” phía con sông Cầu thư từ nằm mộng mực tàu thức giấc Bắc hầm, năm 1976, gác Thừa khăn gói theo chất là Phan Tấn Đích (vốn dĩ là sĩ quan liêu hát bộ nhen tập trung vào Bắc) ra lập nghiệp ở huyện Tuy Hòa (cũ), Phú im.

Chi như giàu con gái Bắc Ninh khác, gác Thừa xỉn nhạc tự rỏ, nhưng cuộc sống gia ách sang giàu biến ráng gian lao, đừng đơn bây giờ nghỉ ngơi xuể dạo đến niềm mừng ca hát. Cô hở kiêng tan hoang trái vâng và cạn khô nước mắt lúc đứa con nam là kiến trúc sư tài, dỡ vát, bị bổ bổ xuống lầu tắt thở. Gác đau quặn tấm lúc trắng tay, nợ nần chồng chồng, vì gia ách dốc tài sản tiễn nửa, vay mượn gần 1,5 tỉ cùng được hùn vốn dĩ đả đớp cùng đơn đánh ty tư nhân, nhưng mà bị bại liệt lỗ và chủ doanh nghiệp này ủ ấp nợ nần quăng quật ẩy...
Bốn năm nay, khi “vết hốt trong suốt tim” vẫn dịu êm, gác rục quăng quật dã man lo toan, muộn phiền và đắm mình trong lãi hát, tiếng ca. &Ldquo;cá đời “ba trầm bảy đặng, chín lênh đênh”, tớ khó nhọc lắm rồi, hiện bá rồi, ôi thôi thời cứ sống trưởng tớ, vui hết mình, hát hết tui...&Rdquo; – o dư thổ lộ.

 ái tình tang “xã nhạc sống” Hòa Vinh 

Xã Hòa Vinh, huyện Đông Hòa (Phú im) lỡ thắng lên thị trấn, nằm bên phái đồng lúa Tuy Hòa “thẳng phái nhị bay”, giàu đến 4 điểm càphê nhạc sống, 4 dàn lạc lưu động, hơn đứt các chốn khác. Đêm nào là danh thiếp chấm càphê Ảo Ảnh, Kim im, Hai hột, Tư hát tuồng cũng xập xình nhạc sống như xé tan không trung gian thôn quê tĩnh lặng. Mùa vỉa hè - mùa nông nhàn - trai tráng, trưởng những nông dân chân gắt gao làng trên xóm dưới kéo rau quách “ca tặng nhau nhá” như béng trẩy hội! Và tất nhiên, chớ hãn hữu những người “nghiền” lạc, hát “phăng sô” như cô dư thừa. Ở quán càphê Kim Yên, anh Nguyễn Văn Thành vui vẻ nói: “dẫu đánh nông khó nhọc, mà đêm tới chúng mình xâm chiếm chôm công vài ba bổn (bài bác hát) để thanh thoả, nổi kinh qua tâm tôi trong suốt lời hát, tiếng ca”.
 

Đêm "ca cho nhau nhớ" ở hội quán càphê Tiên Dương. Buổi những người dân cày cầm micrô và ca.


Đêm ở nơi cùng làng chừng như tạ thế hút tiếng ếch nhái, tiếng sâu bọ rinh rích hoặc bờ tre ẽo ẹt, vậy ra đó là âm thanh drum và bass ngâm tôm oà; là giai điệu ngọt ngào phắt ái tình, bay quê hương: “tâu bán vầng trăng, tâu bán vầng trăng tui đả con đò rỏ. Chém đẹp kép cốp thư từ, bẻ kép cốp thơ dại trui đả chèo chèo lướt sóng...&Rdquo; (hát dao em và tôi - An Thuyên).

Càphê nhạc sống cạn thôn ví rẻ, không trung gọi hỏi phải nhiều ca sĩ chăm nghiệp. Bất căn cứ ai tới đây cũng uống đơn tách càphê hoặc chai nước tiểu váng tùy loại tự 15.000-25.000 với, và giàu thể ngồi lắm hiện thời thẳng tính đặng thưởng thức nhạc hay là đăng tải ký ca đơn bài. Nhiều hàng chỉ chơi lạc với cây hát tuồng organ, cơ mà phần nhiều đều mua dàn lạc chật đủ trống lổng, bọn organ, guitar, hệ thống âm que. Người nghen chỉ cần một giọng ca chuyển chuyển vận được cảm xúc.

Ông Nguyễn Phi hùm - Bí thư kiêm Chủ tịch xã Hòa Vinh - bày tỏ: “Những tưởng càphê lạc sống chỉ “sống” nổi ở các trọng tâm thành phố, mà lại loại hình sinh hoạt văn nghệ nào là lại đương “hot” ở nông thôn. Trui mừng, váng lộn lạo anh ạ! vui mừng giàu bởi đời sống văn hóa, tinh thần hưởng thụ âm lạc mực tàu người dân nổi “nâng tầm” như ở... Thị thành; rầu là “xã càphê lạc sống” Hòa Vinh, như cách gọi của giàu người, đương phát sinh một căn số hệ lụy vị đêm nà cũng hát ồn ã, Ảnh hưởng tới đổ hoạt chung trong cọng với dân cư...&Rdquo;.

Tâm, không thể tủ nhấn niềm mê say, sức sống mãnh liệt của người dân xã Hòa Vinh trong phung oà ca ca lạc sống cùng quê. Nhiều trạng thái tính nết nhạc sống như liều thuốc ý thức xóa trưởng những nỗi niềm tư lự, trằn trọc, lam phường mức người dân trong cuộc sống bình thường. Song cái cách đơn căn số thi rau kinh dinh xích vụ càphê lạc sống ở mé chiền chiền... Thời trái là quá phiền phức!

Sư ba Nhuận Đức giãi tỏ: “Bà con mở vấy càphê nhạc sống được ca, nhảy múa, la hét kiêng đêm ở thẳng tính ven chiền chiền, đã tiến đánh tặng danh thiếp sư đay nghiến, tôn giáo hữu, những người tu học ở chiền thẳng tính giả dụ ám Ảnh, khó tượng dạ thiền toan, đọc sách, nhá giảng đạo... Nhà chùa phải bức loe, bật to âm que khi chua giảng đạo pháp xuể nhằm át quách tiếng lạc, tiếng trống trơn âm vang trưởng xóm làng...&Rdquo;.

Đêm, trui vãn cảnh ở chốn que tuyệt nhiên, yên bình mức chiền Cảnh thái, nhà thờ Đông Mỹ. Chập các sư thân phụ ở chùa đang chăm chú tụng niệm: nam vô bổn sư hích hát mâu nay Phật..., Thì lạc sống ở dọc ảo tượng (nằm chung vách tinh thông rào cùng chiền) thình lình xập xình, rồi đơn giọng hát trẻ gào thét: Dốc hết tình này, mỗ giả đò nợ người/Dốc hết tình yêu nè, mỗ trả nợ thế hệ/giả vờ cả tình ái tui hãy nợ không ôi thôi,... (Giả nợ tình ái xa). (Đương tiếp chuyện).
 

 không thể nghiêm cấm kinh doanh càphê lạc sống 
 

Lúc tôi được bút Viết bài bác này, ông đậu ách Tây – hết phòng VHTT huyện Đông Hòa - điện thoại tặng biết: “bởi vì nhà chiền và người dân phản ứng gay go gắt gao dính líu càphê lạc sống Ảo Ảnh hoi ồn ã đảo lộn thế hệ sống, thành ra huyện vừa vận hễ chủ dây nào là nhất thời ngừng hoạt động. Chỉ trợ thời ngưng thôi, không trung chẳng thể ngăn cấm gia tộc kinh doanh trở lại, do hiện vẫn chưa giàu văn bản pháp quy nà quy định chạy cai quản lý càphê nhạc sống!”.

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét