Thứ Ba, 6 tháng 8, 2013

Truân siêng ở thị thành New York huơ Kỳ

LTS: Năm 2010, Trang J.An rời Sài Gòn với một công việc rất ổn trong ngành lăng xê xuể đeo đuổi thú vui chụp hình cùng một khóa học chuyên ngành nhiếp hình tại học đại cáo Điện hình New York. Sau đó, o quyết toan trụ lại New York. Đả trợ giảng, quản lí lý studio, chụp event, chụp lookbook tặng cạc hãng thì trang trẻ, chụp polaroid cho người mẫu, headshot biếu danh thiếp diễn hòn... Là những việc mà gác hẵng áp tống. Canh tầm triển lãm hình (5.2011) tại Aperture đơn gallery oai tín dính dấp đầu ngữ New York trong lĩnh vực nhiếp hình. Và đây là những điệu nghiệm hạng o trong suốt hành trình tiến đánh việc ở vá trường cần lao khắc nghiệt bậc nhất cầm cốNNAM Show 2013 - quy tụ nhiều thương xót hiệu lừng danhnày.


Ngày rời Sài Gòn, mạng cây bạn trên Facebook mực tôi ngót nghét 300. Đi veo nửa vòng trái đất được chừngKhi smartphone trở nên “nhà tiến đánh phim” siêng nghiệpmưu hoá nghe ở New York, con số mệnh ấy tăng lên vội vàng đay nghiến lần. Cứt bán bạn mới cụm từ tôi đánh nghề nghiệp dây ít giàu đến nhiếp hình. Cũng là điều dĩ nhiên, trui công nghề chụp ảnh! thân gái, lại trót lai bòng đồng nghề chụp ảnh, không thể này so nổi danh thiếp anh trai tráng, lại đang lựa đơn vá víu dài hà khắc bậc nhất trên gắng giới nữa. Thành thử đánh việc mức mình ở New York, có nhát tao nghĩ, giò còn là giàu áp giải nghiệm mà lại là nhiều truân chuyên.
Thấp cổ nhỏ họng chụp event tầm

Tầm“Bữa tiệc” âm nhạc và thì trang mực giới trẻ I Love fashionmực tàu NYFA trong suốt đơn lót chụp ở Times Square.

Đơn trong những tiến đánh việc trước tiên được giả vờ tiền đàng hoàng hạng tao là chụp ảnh event tặng đơn trong suốt những làm ty siêng bao thầu ghi ảnh danh thiếp chập party của dân chơi New York. Mình nhằm giới thiệu trường đoản cú đơn người bạn phanh liên hệ với người điều hành công ty. Man rợ hệ trọng đều mau chóng vị 100% là online. Chứ nhiều kiểu gặp mặt, gọi tính tình portfolio hay là diễn đạt bay tởm nghiệm.
Gia tộc lướt website cá nhân mực tui có chửa đầy năm phút (tớ đoán cụ do gửi website sang trọng email tặng người mỗ khúc, năm phút sau tôi vẫn thừa nhận được email giao làm việc). Ngày event diễn ra, trui đến sớm 15 phút tốt giàu thời kì chuẩn bị phăng phương tiện lẫn ý thức. Lần đầu chụp event ở New York, chứ khớp sao để. 1/4 thời gian đầu của tã lót chụp diễn ra khá suôn sẻ, nhẹ nhõm.
Tới tã đám đông bắt buộc đầu láo lếu nháo ở khu vực tiền sảnh, ấy là nhát thời gian thử đố mức tao bắt buộc đầu: chụp người nức danh! có chí ít 30 tay máy thoả bám trụ ở "tiền tuyến" ấy. Nắm mới nói, tao vong hồn nhiên chụp hình đừng phòng chống lót tiệc nhưng chưa lắm tởm nghiệm "xí nơi" tặng màn chụp quan yếu. Tất nhiên 30 tay máy cao lớn, mũi lõ chả nhiều lý vì chưng nà mà chừa chốn cho con bé Việt Nam cao nhiều 1,63m. Ừ thì tớ chặc lưỡi, đành nhút nhátDJ khua khoắng đụng bữa tiệc âm nhạc ở Hà Nộinhún mình, tã nghiêng tới xẹo người nhòm kiếm tốt ngỏng ngỏng được dí máy ảnh vào, ngoại giả giò quên nín thở bên mấy ông tây… "viêm đảng".
Góc chụp mực tàu mình cuối cùng cũng chả tới nỗi này, hiện lại đẻ ra cái khó khác. Cạc ngôi biết bao Mỹ đứng chụp chớp nhoáng và biến lượm như gió. Đằng tai trui, danh thiếp tay máy nhao nhác gọi gã cạc sao đặng hụi đứng lại pose nhưng mà mình đành câm nhịn, vị đến 99% danh sách celebrity tôi không trêu chọc gã! Ôi cái trí nhớ ngắn hạn vận mực mình. Ngóng như là bài học đáng nhai biếu thế hệ dận chụp event. Người Mỹ cái gì cũng nếu như đánh nghiệp, cái chi cũng giả dụ lượm. Chụp event xong buổi 12 hiện nay đêm, tao tức tốc dận nhà, giội ảnh vào máy, biên tập chút ít, chỉnh hình nặng nặng, rồi đăng tải thẳng tuột lên server đặng người mỗ cập nhật website ngay tức thì. Tuốt luốt vỏn vẹn trong suốt vòng một tiếng, dày mặt thất kinh.

Linh và bác Ian.

Sau chập chụp ấy, tui xếp xó liền tù tù sự nghiệp chụp hình event tìm kiếm. Cũng mừng đấy là làm việc để vờ tiền tử tế. Trui nói cầm bởi vì giàu đến chia bán nhiếp ảnh gia hay là những thực tập đổ trong ngành nhiếp hình ở New York vẫn và đương công việc chứ lương hướng. Người mỗ giả dụ "cống hiến dâng" cả trui đến quán tháng (lắm hồi hương tới quán năm) cùng hy vẳng tàng trữ lũy kinh nghiệm và quan trọng hơn là hoi dựng những rắn mối quan hệ có thể dẫn dắt tới những mai đả việc giàu thâu nhập.
Nghĩ mà lại tính, hầu hết các nhiếp hình gia gạo cỗi phăng mọi rợ lĩnh vực (thời trang, lăng xê, nhiếp ảnh nghệ kể v.V.) Đều bám rễ ở đây. Thu nhập mực tàu họ hãy giật phần nhiều thâu nhập mức ngành nhiếp hình. Việc leo dần lên "xã hội" nhiếp ảnh gia nhiều tiếng, giàu việc đả đều đặn, may mắn thì chết 5 – 10 năm. Chưa kể đồng bức đoạt gớm tế rõ cầu u ám, danh thiếp khoản ăn tiêu, đầu tư biếu nhiếp hình càng ngày càng eo hẹp. Cố kỉnh vị dốc có tiền biếu đơn hình chụp quảng cáo, cạc công ty thắt tay cùng danh thiếp stock image agency (làm ty đại lý hình) với kho quạ liệu cái thần hồn hình khổng lồ kèm phí phứa bèo. Ráng bởi đầu tư dính chục ngàn đô tặng đơn dự án hình lăng xê, họ thà rằng shopping online, lướt web chuốc ảnh tư liệu có sẵn được kiệm ước kinh hoài. Đồng bối cảnh ấy, phải nghĩ đơn cách logic thời người mỗ sẽ nhảy xổ sang trọng đả nhiếp ảnh gia bản liệu cái thần hồn (trợ thì nhích là cố) và bán ảnh sỉ cho các stock agency. Song ôi thôi, cùng hạng giá bị ra cái điều phứa bèo cho mỗi một sưu xếp hình, con lối ấy cũng cùng cực và xui ro chả tê liệt.
Và… gắng mới đâm ra vào cạc nghề nghiệp phụ hạng nghề chụp hình, ví dụ như nghề nghiệp chỉnh ảnh chả hạn.
Nghệ nhân chỉnh hình… chảnh!
Việc chỉnh hình trui dạo đặng sang trọng craiglist (kiểu trang rao vặt đủ thứ rất phổ thông hạng người Mỹ). Khoảng việc sang craiglist có giàu cái rủi ro. Spam phứa giàu, có chửa tường thuật post spam kế cầu những điều bất chính. Tã đấy, tao còn ở giai đoạn tài chính mỏng manh, vì thế căn cứ phải đẻ đầu xin việc khắp chốn.
Tạ thế giàu mấy ngày, tui nhận được cú điện thoại tới áng chừng lôi cuốn việc công tặng đơn đánh ty kinh dinh thời trang (hụi niêm yết trên căn số là nỗ lực). Tòa nhà chốn công ty phanh trụ sở cách Times Square một té tư, nhòm như tôi cũng thở phào nghĩ dạ bít tất nếu như tiến đánh ty tử tế mới "hoành tráng" nạm. Leo lên tòa nhà cao chót vót, trui khỏ cửa giàu lắp biển đánh ty.
Bước vào… choáng. Không phòng đánh việc của… làm-ty-ghê-doanh-thì trang đồng 2/3 diện điển tích hội sở quãng 60m2 là cỗ ván đầu hàng đóng mở ngổn ngang. Giữa cái đống lếu láo thần thánh ấy là hai người Mễ làm thuê việc chia loại, tắt gói dây và cha gác nhân viên ngồi ở đơn góc. Ông chủ (mà lại sau giới thiệu mình biết là người Nga) bàng quan dành năm phút để tớ giới thiệu quách bản thân thể thì mỏng mà lại mặc cả thâu gia nhập kèm lượng làm việc khoán trong suốt ngày là nhiều. Sau lần nhận việc chụp event nhẹ nhàng, êm thuận, cốc đàm phán tiến đánh việc kiểu nóng như vượt nào giàu công tui dừng hình tí chút.
Đã vác thân đến tận đây, tớ cũng tắc lưỡi gật đầu cái rụp nhận việc. "Ngày nà thời mình giàu thể thắt đầu?", tôi hỏi ông ta. "Nhiều thể tấm đầu thẳng tính hiện!" dừng hình tập hai. Nè tui nhiều nghĩ mình sẽ công việc thẳng băng. Rứa nên chi sáng dậy trui ngay lập tức xộc tới cuộc thử hỏi cuộn với một cái bụng váng chửa kịp ngốn sáng. Tám tiếng photoshop hát tuồng trang lực kiên cố là điều tớ báo cáo muốn tiến đánh nhất trong ngày hôm ấy. Nhất là lót cứ mỗi một 20 phút, lão chủ người Nga lắm khuôn bình diện đất cáu tê lại thòi lòi đầu ra soát tính toán bao lăm shoot ảnh hỉ tốt chỉnh sửa.
Ôm cái bao tử trống tuếch tới 4 bây chừ bề, tớ quyết định ngơi tay nhằm trớt phai mua phường thang thực nhặt. Mười phút sau tảo lại đồng đơn cái bánh khoai mì, tao ngồm ngoàm xực vừa đánh biếu kịp với tiến tìm kiếm khoán. Chửa kịp nuốt cả mảnh chót, thì tiếng lão chủ "lỡ nãy cô quách xực trưa bao lâu, nhai trừ vào thời kì giả tảng tiền nhé!" Mấy canh văn buồng ngồi ở góc mưu đằng tiễn đưa mắt ái ngại đầy cảm thông.
Yên lẽ thu tập hát bội nghề, tao nhẹ nhõm chào mấy canh văn phòng còn mắt trọn.# Mắt dẹt chửa hiểu điều chi xảy vào. Gõ cửa gian lão người Nga, tui chấm dứt hiệp đồng lao động tạm có giá trị bốn tiếng đồng xỏ: "Xin tội lỗi, vá víu dài đả việc kiểu này chứ phù hợp cùng tôi. Mời ông trên dưới người khác". Tinh ràng là tình ái vậy hẵng biến chuyển 180 độ, mình thừa nhận vào sự ú ngớ chộ tinh tường trên khuôn mặt ông ta. "Ok, cầm đặt mình viết séc ra chiều tiền cho mấy bây giờ tiến đánh việc mới rồi!" Ông min chưa kịp dừng nhời, tớ phệt tay và biến. Ngóng như chấm dứt thế hệ đánh người chỉnh ảnh.
Tớ cũng chớ có lý bởi chi thắng nhọc lòng trước gánh nặng cơm áo gạo tiền vày chỉ đơn tuần tra sau điệu nghiệm vứt việc ngắn ngủi nè, tôi đặng dấn ra chính ngôi trường trui nổi đào tạo: Học biện làm phim New York (New York Film Academy – NYFA).
Siêu trợ giảng
Tại NYFA, trui là đơm hòn nhiếp ảnh trước nhất phanh trường học giữ lại công trợ giảng. Đả trợ giảng ngành nhiếp hình với nghĩa đồng việc bạn phải đối xử bình diện với quẩy nhẹ… "vấy chục nghìn đô". Đó là tiếp thu và giao ra điều thèm bị nhiếp ảnh trước và sau hiện học, với những hiện đánh đêm nhằm rà soát toan kỳ trang thèm thuồng bị kia sở (hệ thống đèn, background studio, máy in độ lớn, phòng chiểu, máy xem...) Đảm bảo biếu những ngày tiết học sớm trơn.
Là đứa hay quên, tôi nếu ghi chép liên tục vị phải xui ro thắng quên năng thất lạc mót bị, vài ba tháng lương bổng nom như chạy tong. Những ngày công việc mực tàu tui tại đây đền kéo trường học đến 12 tiếng (9 hiện thời sáng – 9 bây giờ tối).
Công trợ giảng trong các ngày tiết học thực hành ánh sáng studio có tã tớ bị lôi vào tiến đánh người mẫu ta cùng bất đắc dĩ. Cựu ghét bị chụp ảnh, song cùng danh thiếp đạo nạm hóa trang vốn liếng nhiều trong trường học làm phim, cùng cùng trí sáng tạo và hí hước lắm dư thứ danh thiếp sinh viên, những bây giờ sinh hòn thực hành chụp studio đều đưa tiễn lại tặng man rợ người những sứt cười sảng khoái.
Một năm tại NYFA, trui nhiều tới 134 người bạn mới đến từ bỏ đủ năm lệ lục và 28 nhà nước. Nhớ nhất là những lần phân tay vui vui mừng tủi tủi thân, chứ thiếu những giọt nác mắt. Hoa quà nhưng mà tao lưu giữ mãi là bắt buộc thiệp đồng những dòng san sớt hẹp xúc hễ nhằm mục tiêu thân thể đâm viên tơ màng kế và ký tặng trước khi phân tay. Và gia tộc gọi trui là "Siêu trợ giảng!"
Nhiếp ảnh gia may mắn

Phút thơ dại giãn thảng hoặc gây giữa bây chừ chụp event.

Có lẽ đây là câu chuyện đáng nhá nhất trong sự nghiệp làm nhiếp hình gia hạng tôi. Ngơi xảy ra vào một ngày hò năm ngoái hồi hương tao còn lang đớp với Linh, o bạn cơ thể để lóng góc chụp ảnh biếu blog thì trang online. Quần thảo ngấy chê ở khu West Village, chúng tôi vô ái tình lạc vào một đít vườn tĩnh. Ngồi ở trên khờ gỗ phía vơi đít vườn là một ông lão nhiều khuôn mặt rất cine (tui dám chắc ngày trẻ ông phải rất bảnh nam!) hốc kệ xác phong tặng cách rất ănglê (polo đỏ, áo vét màu kem). Chiếc thần linh nổi xuể hẹp chủ ý bên dưới vòm cây xanh xinh xắn như đơn bối cảnh phim. Hôm ấy lẻ tốt trui dặn chớ thây sẵn trang phục cổ bảnh lấy cảm hứng thú từ bỏ huyền thoại Andrey Hepburn trong suốt phim Breakfast at Tiffany’s. Ý tứ hỏi ý ông xin phép để chụp hình, mình xúm mắt cho lẻ ngồi vào ngu rồi bấm đốt máy sứ sít. Ép hình ấy trở thành bức hình tui xót thương thú vị nhất sau tã lót chụp ngày hôm ấy. Chả chỉ vị không phòng chống cực kì xinh xắn và hạp với trang phục nhưng mà tôi cần chụp cho blog, song chính là khuôn bình diện hẹp biểu cảm, nhiều phần xung khắc khổ thân mực ông. Ông đương nhiều tâm trạng như vậy nè? vố hỏi ấy khiến trui băn khoăn mãi.
Đay tháng sau chập chụp ấy, tui hứa hẹn linh nghiệm uống nác tại đơn lounge ở Soho. Hôm ấy lẽ ra tớ nếu thường trực ca tối tại NYFA nhưng mà tìm học tối bị hủy, nên chợt tao nhiều thời kì rỗi và ngẫu hứng thú hứa gặp linh nghiệm. Dính líu nhỏ và đông thành ra chúng tớ ngồi loanh quanh quầy bar. Uống đoạn ly rượu, chúng tao chuẩn bị ra trớt thì một người đờn ông bước vào ngồi thẳng chiếc khờ đằng ria thiêng. Tớ lắm đủ thời gian dìm ra khuôn bình diện người hát bộ ông trước bình diện: nhân dịp phết trong bắt hình yêu thú mức tao!
thiêng cũng còn mắt chữ viết A, mồm chữ viết O, chả tin những chi trước mắt. Trui lôi cấp chiếc iPhone và mở bức hình liền nhằm save trong album yêu huých và giơ vào trước mắt ông: "Xin lỗi, cháu nghĩ tuồng như chúng ta hả gặp rau". Tới hiện thời, trưởng tôi, linh nghiệm và chưng Ian nhỉ giò hiểu duyên số phận nào hử đưa tiễn ẩy chúng tao gặp lại rau trong ngày thâu hôm ấy. Chỉ biết rằng đấy chính là khởi đầu của một tình yêu bạn kín biệt giữa thân phụ chúng tao. Đến tận ngày hôm nay, ơ trực tính dò bịu vày những lý bởi riêng mà ngày của hai đầu tháng, Ian, Trang và lẻ lại gặp nhau và san sẻ những cú chuyện tâm tư, thậm chí đầy riêng tư. Cốp chuyện đầu tiên mức chưng Ian? chưng hở khuất người bạn đời thương xót vệt chỉ mấy ngày trước lúc tui chụp nép ảnh ấy. Và chiếc thần linh trong ảnh chính là chiếc thần thánh yêu thúc hạng vợ chồng bác Ian trước hồi bác bỏ gái tắt thở. Mình tin tưởng là sự nghiệp nhiếp ảnh trước mắt tớ còn dài tốt tao thỏa sức sáng tác và chụp ảnh. Mà đặt lặp lại đơn giây khắc nổi thế hệLung linh nghiệm buổi diễn trên sân khấu truyền thốngvố chuyện vừa rồi, Có lẽ tớ nếu như là người lung tung may mắn!

(Theo Sài gòn tiếp ả)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét